Lượt xem: 927

Niềm vui chung của nhà vườn trồng sầu riêng ở Kế Sách

Hiện nay diện tích trồng sầu riêng ở huyện Kế Sách là 930 ha, gồm hai giống chính là sầu riêng Ri 6 (558 ha) và sầu riêng Monthong (370 ha), được trồng chủ yếu tại hai xã Xuân Hòa, Ba Trinh. Mùa thu hoạch năm nay, niềm vui chung của nhà vườn trồng sầu riêng được nhân đôi nhờ trúng mùa, được giá.

 


Khảo sát vườn sầu riêng - kết nối tiêu thụ. Ảnh Bá Quan

 

    Theo nhà vườn 6 Mai, ấp Hòa Lộc 2, xã Xuân Hòa, với gần 1 ha vườn sầu riêng 15-20 năm tuổi, cho năng suất 20 tấn/ha, giá bán trung bình 55.000 đ/kg thì tổng thu là 1,1 tỷ đồng/ha/năm; sau khi trừ chi phí khoảng 250 triệu đồng/ha thì lợi nhuận thu được khoảng 850 triệu đồng/ha/năm, cao nhất so với các loại cây ăn trái. Ông Đoàn Út Xuân - Giám đốc hợp tác xã (HTX) Nông nghiệp Hưng Lợi 1 (xã Xuân Hòa) vui vẻ cho biết: “Năm nay cây sầu riêng không bị ảnh hưởng hạn, mặn nên đạt năng suất cao, chất lượng tốt; giá bán lại cao hơn cùng kỳ khoảng 15-20 ngàn đồng/kg nên nhà vườn trúng lớn, bội thu”.

    Trong khi ở Xuân Hòa, cái nôi của cây sầu riêng, nhà vườn phấn khởi vì được mùa, trúng giá thì tại Ba Trinh cây sầu riêng cũng đem lại niềm vui cho những nhà vườn mạnh dạn chuyển đổi cơ cấu cây trồng. Điển hình là nhà vườn Nguyễn Văn Câu (ấp 5A, xã Ba Trinh) quyết định chuyển đổi hơn 3,5 ha (50% tổng diện tích đất vườn) đất trồng cây cam sành hiệu quả kém do cây già cỗi, giá cam thấp, sang trồng sầu riêng. Cần cù trong lao động, mạnh dạn trong chuyển đổi cơ cấu cây trồng và nhạy bén trong tiếp thu, ứng dụng tiến bộ kỹ thuật, ông Câu đã gặt hái được những thành công nổi bật. Trong năm 2021, với 200 cây sầu riêng đang cho trái ông Câu thu được trên 20 tấn trái, sau khi trừ chi phí, lợi nhuận đạt trên 700 triệu đồng.

    Nhằm phát huy lợi thế và tiềm năng của huyện, giúp nhà vườn trồng sầu riêng đạt hiệu quả cao và bền vững hơn, ngành nông nghiệp và phát triển nông thôn tỉnh, huyện đã và đang phối hợp để chuyển giao kỹ thuật, xây dựng mô hình sản xuất theo quy trình VietGAP, hỗ trợ dụng cụ đo mặn, kết nối tiêu thụ đối với HTX Nông nghiệp Hưng Lợi 1; hỗ trợ xúc tiến thành lập HTX đối với các vùng trồng sầu riêng tập trung ở xã Ba Trinh làm cơ sở để tổ chức sản xuất theo chuỗi liên kết.

    Được sự quan tâm hỗ trợ từ chính quyền, các cơ quan chuyên môn, sự đồng thuận của người dân, tin rằng cây sầu riêng sẽ tiếp tục đem lại niềm vui cho nhà vườn trong huyện.

Vũ Bá Quan



Phim tư liệu
  • Phát biểu của đồng chí Lâm Tấn Hòa
  • Ngày hội văn hóa thể thao du lịch đông bào Khmer Nam bộ và Lễ hội Óoc-Om-Bóc Đua ghe Ngo 2022
  • Cuộc thi viết chính luận về bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch lần thứ Hai - năm 2022
1 2 3 4 5  ... 


No title... No title... No title...
Thống kê truy cập
  • Đang online: 40
  • Hôm nay: 8337
  • Trong tuần: 79,044
  • Tất cả: 11,802,364